Lực Hút Chân Không Và Các Đơn Vị Đo Áp Suất Chân Không

Chân không, đơn vị đo áp suất chân không được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực sản xuất. Liệu bạn đã hiểu rõ về định nghĩa chân không? Nắm được hết tất cả các đơn vị đo và cách quy đổi? Tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!

1. Định nghĩa của chân không

Khi áp suất bên trong không gian rỗng của bình chứa là ít hơn so với một bầu khí quyển (atm), nó được định nghĩa là một môi trường chân không. Kể từ khi chân không có liên quan với áp lực, mức độ chân không đại diện cho độ lớn áp suất bên trong hệ thống chân không. Nói cách khác, một mức độ chân không thấp hơn biểu thị một áp suất cao hơn, và ở một mức độ chân không càng cao thể hiện áp suất thấp hơn.

Mức độ Chân không cũng có thể được biểu thị bằng mật độ phân tử khí trong một đơn vị đo thể tích. Mật độ của các phân tử khí tại một bầu khí quyển khoảng 2.5 x phân tử/cm3. Một mức độ chân không cao hơn có nghĩa là mật độ thấp hơn của các phân tử khí trong một đơn vị đo thể tích.

Chân không và đơn vị đo áp suất chân không

Môi trường chân không tồn tại trong vũ trụ

2. Lực hút chân không

Chân không được ứng dụng trong đời sống và sản xuất nhờ những đặc tính riêng của nó. Lực hút chân không là loại năng lượng cũng được sử dụng rất nhiều. Đây là dạng “lực hút” được sinh ra do quá trình tạo môi trường chân không hoặc gần chân không.

Bản chất là lực sinh ra do sự chênh lệch về áp suất giữa môi trường khí quyển và môi trường chân không.

Chẳng hạn: Khi dùng máy bơm hút chân không để tạo một môi trường chân không. Lực hút sẽ xuất hiện tại cổng hút của máy bơm. Đồng thời, ở môi trường chân không mà bơm tạo ra sẽ xuất hiện lực hút chân không.

Một ví dụ khác: Người ta sử dụng hệ thống chân không để tạo ra lực hút để hút giữ sản phẩm cho các bàn hút CNC; lực hút để hút giữ, nâng/hạ sản phẩm;…

Lực hút chân không trong nâng hạ sản phẩm

Ứng dụng lực hút chân không trong nâng hạ sản phẩm

Lực hút chân không cho định hình

Lực hút chân không hút tấm nhựa vào khuôn định hình nhựa

>> Tham khảo thêm: Công nghệ hút chân không và những ứng dụng thực tế

3. Các đơn vị đo áp suất chân không

Các đơn vị đo áp suất chân không được sử dụng trong đo lường và cho thấy mức độ chân không. Hiện nay, các đơn vị đo chân không gồm: Torr, Pa, Bar, kgf/cm2, mmH20, inHg, atm,… Áp suất chân không thường được diễn tả trong Torr và đơn vị áp suất quốc tế – Pascal (Pa).

Các đơn vị đo áp suất chân không có thể chuyển đổi qua lại bằng các tỷ lệ nhất định. Điều này cho phép chúng ta linh động hơn trong đo lường và tính toán mức chân không.

Dưới đây là bảng chuyển đổi các đơn vị đo áp suất chân không:

Đơn vị đo áp suất chân không
Đơn vị đo áp suất chân không và quy đổi đơn vị

Từ bảng trên ta có thể có các tỷ lệ chuyển đổi giữa các đơn vị thông thường. Bằng cách nhận với tỷ lệ quy đổi tương ứng ở trên. Ví dụ:

Áp suất khí quyển tiêu chuẩn: 1 atm = 760 mmHg = 760 Torr

1 Pa = 1 N/cm2

Đo áp suất chân không của một máy bơm đạt 1.5 bar. Tương đương với: 1.5 x 105 Pa = 150000 Pa = 1.5 x 750 Torr = 1125 Torr

Chân không kế (hay đồng hồ đo áp suất chân không) là thiết bị sử dụng để đo lường áp suất chân không.

4. Cách tạo ra lực hút chân không

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, người ta có thể tạo ra môi trường có áp suất chân không siêu cao đến 10^-6 Pa bằng một máy bơm hút chân không hay một hệ thống bơm hút chân không. Các thiết bị bơm hút chân không thực hiện hút loại bỏ không khí trong môi trường ra bên ngoài, từ đó tạo nên lực hút chân không nhất định.

Bơm hút chân không vòng dầu, bơm hút chân không vòng nước, bơm chân không khô là các loại máy bơm chân không sử dụng phổ biến hiện nay. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và loại ứng dụng, các máy bơm hút chân không cũng đa dạng lưu lượng và áp suất để người dùng lựa chọn.

Máy bơm chân không tạo ra lực hút chân không

Máy bơm chân không là thiết bị tạo ra môi trường chân không, lực hút chân không

 

Trên đây là các thông tin về định nghĩa chân không, lực hút chân không, các đơn vị đo áp suất chân không và tỉ lệ quy đổi của chúng. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn trong quá trình học tập, làm việc.

Có thể bạn quan tâm:

Cách đọc đồng hồ áp suất chân không chính xác nhất

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816