Tìm hiểu phương pháp hút chân không bê tông

Trong quá trình làm cọc bê tông, đổ bê tông theo khuôn,… đều cần lưu ý đến lượng không khí có trong lõi bê tông cũng như chất lượng của bê tông có bị rỗ do có nhiều không khí trong khuôn hay bê tông đặc chất lượng. Để có được bê tông chất lượng và đặc, tránh bị rỗ nhiều nhà máy sản xuất đã đưa phương pháp hút chân không bê tông để sản xuất bê tông và khuôn bê tông chất lượng cao.

1. Vì sao cần hút chân không bê tông?

Trước khi những ứng dụng bơm hút chân không được đưa vào sản xuất, việc sản xuất cọc bê tông, khuôn bê tông thường gặp rất nhiều khó khắn. Đặc biệt là việc xử lý hiện tường bê tông bị rỗ sau khi được ép khuôn do có nhiều không khí lẫn trong các nguyên vật liệu khi trộn. Trong quá trình trộn và ép khuôn, ép cọc bê tông, không khí không thoát được ra bên ngoài dẫn đến bê tông có hiện tượng bị rỗ.

Hình ảnh bê tông bị rỗ khi không hút chân không

Hiện tượng này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, độ bền cũng như tính thẩm mỹ của bê tông. Ngoài ra, các loại bê tông đặc, không bị rỗ sẽ có khả năng chịu lực cao hơn các loại bê tông bị rỗ khí.

Do vậy, sử dụng phương pháp hút chân không được đưa vào ứng dụng thực tiễn trong sản xuất bê tông. Máy bơm chân không sẽ đáp ứng được các yếu cầu về chất lượng và độ bền của sản phẩm sau khi được ép ọc hoặc ép khuôn.

>> Xem thêm: Ứng dụng bơm hút chân không vòng nước trong sản xuất gạch bê tông khí chưng áp

2. Phương pháp hút chân không bê tông

Đây là phương pháp sử dụng các thiết bị bơm hút chân không để loại bỏ lượng nước thừa và không khí bị trỗn lẫn trong bê tông tươi trước khi được đưa vào ép khuôn. Phương pháp này sử dụng bạt hút chân không cùng bơm chân không để hút và tiến hành sau khi đổ bê tông.

Lựa chọn sử dụng bơm chân không phù hợp để ép sản xuất bê tông cũng tương tự như cách sử dụng bơm hút chân không trong xử lý nền xây dựng để đảm bảo không khí và nước không quay trở lại bê tông.

Hút chân không trong quá trình sản xuất bê tông
Hút chân không trong quá trình sản xuất bê tông

2.1. Nguyên lý và quy trình hoạt động bơm chân không khi hút bê tông

Khi bắt đầu đổ bê tông, người sử dụng cần thực hiện theo quy trình:

Lượng nước cần đổ bê tông cứng chắc tốt nhất trong khoảng từ 35%~37% bằng trọng lượng xi măng. Tuy nhiên, để tăng hiệu suất trong quá trình thi công thì lượng nước cần dùng sẽ lớn hơn nhiều và điều đó lại tạo thành lượng nước thừa.

Điều này giúp thi công dễ dàng và hiệu suất cao hơn nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng không tốt đến cường đỗ và chất lượng của bê tông sau khi được hoàn thành. Do vậy, người thi công cần tính toán chính xác về lượng nước để hạn chế lượng nước càng nhiều càng tốt trong quá trình đổ bê tông.

Như vậy, việc sử dụng phương pháp hút chân không trong quá trình sản xuất bê tông sẽ mang đến những hiệu suất cũng như chất lượng tốt cho bê tông. Sau khi thực hiện đổ bê thông vào khuôn hay thực hiện ép cọc, các khuôn hay cọc bê tông sẽ được dùng một màng chân không bọc kín. Kết hợp cùng bơm chân không chất lượng và cổng hút để thực hiện hút nước và không khí từ trong lõi bê tông ra bên ngoài.

Cơ chế vận hành của máy bơm chân không hút bê tông

2.2. Kết quả đạt được bằng phương pháp hút chân không bê tông

Chống nứt vỡ cho bê tông, tăng độ bền, tăng khả năng chịu mài mòn và ăn mòn, tăng khả năng bám dính khi hoàn thiện, rút ngắn thời gian thi công, chống đông cứng, đẩy nhanh tiến độ công trình.

Bơm hút chân không cho ứng dụng đổ bê tông
Bơm hút chân không cho ứng dụng đổ bê tông

3. Chọn bơm chân không thích hợp cho quá trình ép cọc hay đổ khuôn bê tông

Khi thực hiện chọn bơm chân không, người mua nên tìm hiểu loại bơm phù hợp với yêu cầu về độ chân không, áp suất chân không cùng lưu lượng hút để đáp ứng được khả năng hút nước dùng không khí trong bê tông.

Với những yêu cầu đó, các kỹ thuật viên của HC Việt Nam luôn đưa ra những lời khuyên cho khách hàng của mình là chọn mua bơm chân không vòng nước là những thiết bị có khả năng hút không khí cùng hút hơi nước với công suất và hiệu quả cực cao.

Các loại bơm chân không vòng nước như: bơm chân không vòng nước Han Chang, bơm chân không vòng nước Busch, bơm chân không Sunny-King, bơm chân không vòng nước Doovac là những sản phẩm chất lượng được nhiều cơ sở sản xuất bê tông ưa chuộng để mang lại hiệu quả sử dụng cao.

Đồng thời sử dụng bơm chân không và lắp đặt thành hệ thống bơm hút chân không sẽ giúp đáp ứng được công suất sản xuất bê tông trong các nhà mới lớn. Lực hút cùng khả năng tạo độ chân không cao để giúp khử sạch nước và không khí có trong bê tông.

Những bạn đọc và khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về các loại bơm chân không chính hãng dùng trong sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bê tông chính hãng có thêm liên hệ với công ty HCTECH để nhân được những tư vấn chính hãng về giải pháp chân không.

Trên đây là những phân tích về ứng dụng bơm hút chân không trong sản xuất bê tông để mang đến các sản phẩm chất lượng tốt nhất để đảm bảo an toàn, độ bền cao cho các công trình xây dựng.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816