Tìm hiểu ứng dụng bơm chân không trong sản xuất chế biến thực phẩm nông sản

Ứng dụng bơm hút chân không trong các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm đã ngày càng trở nên phổ biến để đáp ứng các yêu cầu chất lượng sản phẩm trong sản xuất. Dưới đây là một số những ứng dụng bơm hút chân không trong sản xuất chế biến nông sản thực phẩm tại các nhà máy.

1. Khử mùi dầu thực vật

Trong quá trình chế biến dầu ăn và chất béo, cần phải có một bước khử mùi để loại bỏ các hợp chất không mong muốn như axit béo tự do và chất bay hơi ảnh hưởng đến hương vị, mùi, độ ổn định và màu sắc của sản phẩm cuối cùng. Trước quá trình khử mùi, dầu được khử khí dưới chân không để bảo vệ chất lượng của sản phẩm bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa.

Hơn nữa, việc loại bỏ khí không ngưng tụ khỏi dung dịch được khuyến cáo, như thể không được loại bỏ, chúng thường bong bóng ra khỏi dung dịch trên bề mặt, làm giảm tốc độ truyền nhiệt. Sau khi khử khí, dầu được đun nóng và vận chuyển đến cột khử mùi, và phải tuân theo quy trình chưng cất hơi nước chân không trong đó hơi được truyền qua dầu. Để ngăn chặn các axit béo tự do bị loại bỏ và các chất dễ bay hơi được đưa vào trong hệ thống máy bơm chân không, chúng phải được thu hồi trong bình ngưng.

2. Chưng cất phân đoạn

Chưng cất phân đoạn được áp dụng để tách các thành phần có điểm sôi nằm gần nhau. Ví dụ, chưng cất chân không phân đoạn được áp dụng cho các axit béo riêng biệt hoặc các este của chúng. Một hệ thống phun tia phun hơi đa tầng hoặc kết hợp các vòi phun hơi nước và máy bơm vòng nước được sử dụng để tạo ra mức chân không yêu cầu 10 mbar tuyệt đối.

Hơi nước ngưng tụ hoặc nước của máy bơm vòng nước được dẫn đến nhà máy lọc nước thường chứa một lượng lớn axit béo. Bơm chân không khô ít phù hợp hơn vì các thành phần dầu có thể bắt đầu cacbon hóa. Nhiều nhà máy quyết định sử dụng bơm hút chân không vòng nước như bơm chân không vòng nước 1 cấp đầu liền để đáp ứng yêu cầu hút chân không có chứa hơi nước.

3. Lọc chân không

Các mức chân không cần thiết để lọc sản phẩm phụ thuộc vào độ dày và độ xốp của bánh lọc. Áp suất giảm cao hơn bánh lọc dày, đòi hỏi mức chân không tuyệt đối 300 mbar. Việc giảm áp lực trên một bánh lọc xốp là khá nhỏ, làm cho mức chân không tuyệt đối của 600 mbar đã được thích hợp. Máy bơm chân không vòng nước thường được sử dụng để lọc chân không.

4. Sấy chân không

Đối với sấy chân không, các mức chân không tuyệt đối ban đầu là 20 – 50 mbar được yêu cầu, tiếp tục kết thúc bằng một chân không tuyệt đối cuối cùng khoảng 1 – 4 mbar. Khi quá trình lọc tiến hành, độ ẩm phải được hút ra khỏi lỗ chân lông của bánh lọc sâu hơn và sâu hơn, và giảm áp lực trên bánh lọc tăng lên.

Bộ ngưng tụ (thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm hoặc ống ở nhiệt độ cao) được đặt lên dòng nước hoặc bơm chân không khô phải có đủ công suất với kích thước lớn và thiết bị làm mát sâu để loại bỏ tối đa hơi nước.

5. Sấy khô thảo mộc, gia vị, cà phê, trái cây và rau quả

Để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm và duy trì các chất dinh dưỡng cơ bản, đông khô (nơi nước được đông lạnh và sau đó thăng hoa) với sự trợ giúp của chân không được áp dụng. Sự bắt đầu chân không nên được khoảng 20 – 50 mbar tuyệt đối để tránh sự hình thành đột ngột của một lớp băng dày mà làm cho thăng hoa hơn nữa gần như không thể.

Chân không tuyệt đối sau đó có thể dần dần được hạ xuống bằng cách tăng công suất của bơm chân không khô được sử dụng phổ biến (bơm trục vít).Trên đây là một số những ứng dụng của bơm hút chân không trong sản xuất và chế biến nông sản, thực phẩm tại một số nhà máy chế biến thực phẩm hiện nay.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816