Tìm hiểu về chân không và hệ thống bơm hút chân không

Bơm hút chân không được kết hợp với các phòng sử dụng chân không và được kết nối vào một loạt các hệ thống chân không khác.Đôi khi hệ thống chân không sẽ bao gồm hai hoặc ba hoặc nhiều hơn thế nữa nhưng chỉ được sử dụng trong một ứng dụng duy nhất.

Hệ thống bơm hút chân không Busch
Hệ thống bơm hút chân không Busch

Một bơm hút chân không có thể tạo được môi trường chân không bằng cách sử dụng một máy bơm có trục đặt lệch tâm gồm những cánh gạt để tạo áp suất di chuyển khí từ cổng hút tới cổng xả. Do hạn chế về mặt cơ học nên những máy bơm như vậy chỉ tạo được độ chân không thấp,chính vì lý do đó nên một số kỹ thuật khác sau đó phải sử dụng.

Ví dụ có thể sử dụng một số bơm hút chân không vòng dầu được kết hợp thêm với hệ thống chân không khô…cũng có thể kết hợp các loại bơm khác tùy vào mức độ chân không yêu cầu.

Ảnh cánh gạt được lắp vào trong rãnh rotor của bơm chân không khô
Ảnh cánh gạt được lắp vào trong rãnh rotor của bơm chân không khô

Để đạt được độ áp suất chân không cao là khá khó khăn bởi vì tất cả các vật liệu tiếp xúc với chân không phải được đánh giá kỹ lưỡng cho việc thoát khí và tính chất hơi nước.Việc thoát khí ở đây là hệ thống dẫn khí kém,không được kín dẫn đến việc khi làm việc trong môi trường áp suất chân không lớn,sự tụt áp suất là điều hiển nhiên sảy ra và dù cố gắng đến mấy thì việc duy trì áp suất trong tank khí là điều không thể.

Về tính chất hơi nước được đánh giá ở khâu hút khí đầu vào,đối với tính chất này với loại bơm hút chân không vòng nước sẽ không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì nhưng đối với loại bơm hút chân không vòng dầu lại là cả một vấn đề lớn,trong quá trình hoạt động của bơm hút chân không vòng dầu thì dầu chân không là chất được sử dụng để làm kín hơn so với tính cơ học thông thường,trong quá trình làm việc nguồn khí đầu vào chứa hơi nước sẽ làm giảm độ nhớt của dầu dẫn đến việc làm kín khí sẽ khó khăn hơn,bơm hút chân không sẽ không đạt được hiệu quả tối đa.

Ứng dụng bơm chân không trong sản xuất
Ứng dụng bơm chân không trong sản xuất

Đối với một hệ thống chân không yêu cầu độ chân không cao sẽ có một số loại bơm hút chân không được sử dụng theo thứ tự hoặc song song với nhạu.Ví dụ ban đầu 1 bơm hút chân không sẽ hoạt động ở áp suất khí quyển (760 Torr,101 kPa) xuống còn 25 Torr(3Kpa),sau đó một bơm hút chân không sẽ được sử dụng để mang áp suất xuống 10-4 Torr (10 mPa),tiếp đó một bơm hút chân không ion bổ xung sẽ kéo áp suất xuống 10-6 Torr và loại bỏ một số chất khí như heli và hydro.

Hệ thống chân không siêu cao thường đòi hỏi những thiết bị tùy chỉnh được xây dựng,quy trình vận hành nghiêm ngặt,chúng thường được làm bằng thép không gỉ,

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816