Hướng Dẫn Thay Dầu Máy Hút Chân Không Đơn Tại Nhà Đơn Giản Nhất

Thay dầu máy hút chân không (hay thay nhớt máy hút chân không) định kỳ lgiúp đảm bảo máy hoạt động tốt, kéo dài tuổi thọ. Vậy làm sao để thay dầu máy ngay tại nhà mà vẫn đúng kỹ thuật? HCTECH sẽ hướng dẫn bạn thay dầu máy hút chân không tại nhà chi tiết, đúng kỹ thuật để bạn dễ dàng thực hiện. Chúc các bạn thành công sau khi áp dụng theo bài viết dưới đây.

1. Chuẩn bị đổ dầu vào máy

Chuẩn bị dầu chân không mới

    • Chuẩn bị đúng loại dầu phù hợp của bơm chân không bạn đang dùng
    • Đảm bảo đủ mức dầu mà bơm yêu cầu

Xả dầu cũ ra khỏi máy

thay dau may hut chan khong

Thay dầu chân không định kỳ là lưu ý quan trọng khi vận hành bơm chân không

Trước khi thay dầu bơm chân không, dầu chân không cũ trong bơm cần phải được tháo hết để tránh trường hợp dầu cũ trộn lẫn với dầu chân không mới. Trước khi tháo dầu, người dùng nên làm ấm bơm chân không bằng cách cho bơm chân không chạy khoảng 20 phút trước khi tháo dầu.

    • Sau khi bơm được làm nóng, mở van xả của bơm chân không hoặc mở nắp thoát dầu để tháo dầu trong két dầu của bơm chân không ra bên ngoài.
    • Để làm sạch dầu bơm chân không có trong buồng bơm, người dùng cần cho chạy bơm một thời gian ngắn với cửa hút mở và bao gồm các cửa ra của bơm bằng tay.
    • Khi được cấp nguồn, áp suất thoát ra sẽ buộc dầu thoát ra từ ống xả. Điều này nên được thực hiện không quá 30 giây hoặc lâu hơn và cần được chú ý vì việc thải ra từ ống xả có thể là nguy hiểm. Kỹ thuật này cũng tạo ra rất nhiều sương dầu.

Thêm dầu để đẩy hết nước và dầu cũ trong các chi tiết bơm

Dầu chân không cũ và bẩn cần thay thế

Loại bỏ dầu cũ ra khỏi bơm

    • Đóng van xả hoặc lắp nắp mới khi thích hợp.
    • Thêm khoảng 4 ounces (1ounces=28,35g) dầu tươi (1/2 chén) vào cổng xả bơm và khoảng 2 muỗng vào đầu bơm.
    • Chạy máy bơm trong khoảng 30 giây bằng cách sử dụng tạm cao su để úp vào đầu bơm. Điều này tạo ra sự hỗn loạn trong bơm. Không khí cho vào mỗi lần ợ hơi thu hút dầu bị mắc kẹt trong các lỗ rỗng và các khe của máy bơm khiến nó được đưa ra ngoài.

Lặp lại ba bước trên cho đến khi màu dầu đã hút khô nước giống như dầu sạch. Cho phép bọt tạo ra bởi sự hỗn loạn khi đưa ra quyết định này. Điều này có thể phải được lặp đi lặp lại nhiều lần đối với máy bơm có dầu rất bẩn. Đóng van xả hoặc lắp nắp mới khi thích hợp.

Làm sạch buồng dầu, đường ống dẫn dầu

Dùng giẻ, khí nén (nếu có) để làm sạch bên trong buồng chứa dầu, đường ống dẫn dầu từ bơm vào két dầu. Thao tác này đảm bảo không còn cặn bẩn bên trong két chứa dầu bơm chân không.

>> Xem thêm: Cách lắp đặt và sử dụng máy bơm chân không hiệu quả nhất

2. Thực hiện đổ dầu vào máy bơm

  • Đổ đầy dầu mới vào máy bơm đúng mức như trên kính nhìn (mắt thăm dầu). Dầu đạt đến điểm max trên mắt thăm dầu là đạt mức yêu cầu.
  • Đổ cẩn thận để tránh làm tràn dầu. Dầu bị tràn có thể dẫn đến những chỗ rò rỉ trục trặc khi kiểm tra trong tương lai.
  • Sau khi đổ đầy dầu vào bơm hút chân không, bạn tiến hành chạy thử bơm để đo áp suất chân không và kiểm tra hoạt động của bơm.
  • Chú ý khi thay dầu bơm chân không cần chọn những dầu chất lượng như Becker M100, Busch VM100,… để đảm bảo máy hoạt động trơn tru nhất.

thay dau may hut chan khong

Dùng dụng cụ thích hợp để châm dầu máy hút chân không

3. Video hướng dẫn thay dầu máy hút chân không

Bạn có thể tham khảo thêm cách thay dầu cho bơm hút chân không qua video dưới đây:

Video hướng dẫn cách thay dầu máy hút chân không từ kỹ thuật viên HCTECH

Với những khách hàng thay nhớt máy hút chân không (máy hút đóng gói) thì quy trình thực hiện cũng tương tự như trên. Một số máy đóng gói dùng bơm chân không nhỏ, bạn có thể thay thế mà không cần tháo rời bơm.

Trong trường hợp máy bơm chân không loại lớn, bạn có thể tháo rời máy bơm ra khỏi thiết bị để dễ thực hiện hơn.

4. Cách thay dầu máy hút chân không đóng gói

Nếu bạn đang sử dụng máy hút công nghiệp đóng gói thực phẩm; bạn cũng không nên bỏ qua việc thay thế dầu chân không. Quy trình thay nhớt/dầu cho thiết bị này cũng tương tự như quy trình ở trên.

  • Bước 1: Tháo vỏ máy hút tại vị trí đặt máy bơm chân không
  • Bước 2: Xả dầu chân không cũ ra khỏi máy, vệ sinh buồng dầu
  • Bước 3: Châm dầu mới cho máy hút chân không
  • Bước 4: Lắp đặt lại bơm chân không.

Tháo ốc giữ nắp buồng bơm

Tháo các ốc giữ nắp, mở nắp buồng bơm chân không ra

Cổng đổ dầu và cổng xả dầu của bơm

Vị trí cổng đổ dầu và cổng xả dầu chân không

Tháo dầu cũ ra khỏi máy bơm

Tháo dầu cũ của bơm chân không ra

Đổ dầu chân không mới vào bơm

Đổ dầu chân không mới cho máy bơm chân không

Vị trí mắt thăm dầu chân không

Quan sát mắt thăm dầu để xác định lượng dầu thay cho bơm đã đạt

Dưới đây là video hướng dẫn dành cho bạn:

Video hướng dẫn thay dầu chân không cho máy hút đóng gói công nghiệp

5. Lưu ý khi thay dầu máy hút chân không

5.1. Thời gian thay dầu định kỳ

Thời gian thay dầu máy hút chân không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng dầu, môi trường làm việc của máy, thời gian sử dụng của máy chân không…

  • Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì khi máy chân không hoạt động được 500-700 giờ thì nên thay mới. 
  • Với các máy bơm chân không hoạt động trong môi trường khắc nghiệt hoặc phải làm việc liên tục trong thời gian dài thì thời gian thay thế có thể được rút ngắn.
  • Tuân thủ thời gian và kỹ thuật để đảm bảo máy hút chân không hoạt động trơn tru, ổn định nhất.

Sau một thời gian sử dụng dầu của máy hút chân không sẽ bị biến chất do nhiệt, oxi hóa, do nhiễm bụi, nước,… nên sau một thời gian sẽ không còn giữ được chức năng bôi trơn và bảo vệ cho máy vì thế phải tiến hành thay mới.

5.2. Những lỗi hỏng do bơm dầu cạn

Keo dầu ở bơm chân không

Bơm chân không bị keo dầu do không bổ sung dầu đúng cách cho bơm

Không theo dõi mức dầu và không thay dầu cho bơm chân không định kỳ thường dẫn đến các tình trạng như:

  • Dầu chân không bị cạn, biến chất không còn tác dụng bôi trơn làm cánh và lòng bơm mà sát với nhau dẫn đến hỏng cánh gạt composite.
  • Dầu bị cạn làm không bôi trơn được vòng bi làm vòng bi bị ăn mòn.
  • Dầu chân không khô sẽ keo lại làm cánh gạt không văng ra được, dẫn đến không có áp suất chân không.
  • Không có dầu chân không bị mòn sẽ làm cho rotor chạy trong lòng bơm bị lệch, rotor ma sát với mặt bích làm hỏng mặt bích và rotor.
  • Tình trạng tệ nhất là buồng dầu và các chi tiết khác bị cháy.

Nhiều khách hàng khi tìm đến dịch vụ sửa chữa của HCTECH khi máy bơm đã hư hỏng rất nặng. Mà đa phần nguyên nhân đều từ việc chủ quan và bỏ qua lưu ý thay nhớt máy hút chân không định kỳ.

Bởi vậy, hãy áp dụng cách thay dầu máy hút chân không theo hướng dẫn ở trên để tránh mất chi phí không đáng có nhé!

5.3. Chọn dầu chân không không đảm bảo

Những loại dầu chân không có chất lượng thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của máy. Dầu có chất lượng không đảm bảo, độ nhớt thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và động cơ của máy. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những loại dầu chất lượng, các cơ sở phân phối uy tín để thay cho máy hút chân không.

Ngoài ra, dầu để thay thế phải là dầu chân không (dầu chuyên dụng cho bơm chân không). Bạn tránh sử dụng nhầm các loại dầu thủy lực, dầu máy nén khí khác.

6. Một số loại dầu chân không chất lượng tại HCTECH

6.1. Dầu chân không Busch VM 100

Dầu chân không Busch VM 100 là loại dầu được sản xuất bởi hãng Busch – Đức. Busch là tập đoàn lớn sản xuất các loại bơm hút chân không có mặt trên toàn cầu. Dầu chân không Busch đặc trưng bởi áp suất hơi thấp. Chúng làm cho sản phẩm phù hợp với áp suất khoảng 100 mbar đến khoảng 0,01 mbar làm việc.

Sản phẩm này có chỉ số độ nhớt cao, biến thiên độ nhớt tương đối nhỏ khi nhiệt độ thay đổi cho từng loại bơm hút chân không dùng dầu.

Cách thay dầu máy hút chân không Busch VM100 tương tự như cách hướng dẫn ở trên.

Dầu chân không Busch VM100 can đen

Dầu chân không Busch VM100 can 5 lít

6.2. Dầu chân không Vacco 100

Dầu chân không Vacco 100 là một loại dầu có độ tinh chế cao. Dầu Vacco 100 sản phẩm dầu chân không được sản xuất bởi hãng sản xuất Fukkol của Nhật. Với công nghệ sản xuất hiện đại, dầu có chất lượng cao, khả năng dùng hiệu quả.

Sản phẩm dùng cho tất cả các dòng bơm hút chân không vòng dầu như Becker, Busch, Wonchang… Đây là loại dầu đổ máy hút chân không giá “mềm”, thích hợp với đa dạng khách hàng.

Dầu chân không Vacco M100

Dầu chân không Vacco 100 Nhật Bản

6.3. Dầu chân không becker M100

Sản phẩm becker M100 là sản phẩm với độ nhớt 100 đã nhanh chóng trở thành sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn cho máy bơm vòng dầu của mình. Đặc biệt đối với những bơm chân không có áp suất sâu thì nên lựa chọn Becker M100 bởi dầu có đặc tính bôi trơn tốt nhất, không bị cặn đen và ra khói như các loại dầu giá rẻ khác.

Dầu máy bơm hút chân không Becker M100

Dầu chân không becker M100 

6.3. Dầu chân không USlube

Dầu bơm chân không US Lube là loại dầu được sử dụng cho bơm hút chân không vòng dầu, sử dụng dầu chân không để làm kín và làm mát. Dầu bơm hút chân không US Lube được sử dụng cho nhiều loại bơm chân không vòng dầu khác nhau như bơm hút chân không vòng dầu Becker, bơm chân không vong dầu Busch, bơm chân không vòng dầu WonChang, bơm chân không vòng dầu Doovac,…

Dầu chân không USLube 100

Dầu chân không USLube 100

 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết thay dầu máy hút chân không tại nhà đơn giản nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tự thay thế dầu máy được tại nhà một cách đơn giản và đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật. Từ đó giúp máy hút chân không của mình hoạt động tốt, nâng cao tuổi thọ.

Cần hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cho quá trình thực hiện, bạn có thể liên hệ kỹ thuật của HCTECH qua HOTLINE: 0904 643 816 hoặc 0902 176 051

Chúc bạn thực hiện thành công!

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816