Hướng dẫn kiểm tra định kỳ dầu chân không cho bơm chân không vòng dầu

Việc kiểm tra định kỳ dầu bơm chân không luôn là một trong những công việc cần thực hiện để vận hành bơm chân không vòng dầu hiệu quả và tránh gặp những sự cố hỏng bơm do dầu bơm chân không gây ra. Dưới đây là những hướng dẫn kiểm tra định kỳ dầu bơm chân không cho bơm chân không vòng dầu được đội ngũ kỹ thuật viên của HCTECH đúc kết kinh nghiệm và hướng dẫn.

1. Cách kiểm tra dầu bơm Kiểm tra Định kỳ – Mức dầu

Hầu hết các máy bơm chân không vòng dầu đều có mắt thăm dầu ở trên bơm chân không để thuận tiện theo dõi lượng dầu có trong bơm chân không. Mắt thăm dầu được bao phủ bởi một vòng kim loại để hiển thị mức dầu có trong bơm giúp người dùng nhận biết được lượng dầu trong bơm là đầy đủ hoặc bị thiếu.

Cách tốt nhất và dễ dàng nhất để kiểm tra mức dầu là chiếu đèn pin vào kính mắt thăm dầu khi kiểm tra mức dầu bởi lớp kính bao phủ mắt thăm dầu sẽ khiến người dùng rất khó nhận biết được mức dầu chân không có trong bơm. Bên cạnh đó, bạn có thể sử lắc nhẹ bơm chân không để dầu trượt ra ngoài sẽ giúp bạn kiểm tra rõ lượng dầu tốt hơn.

Mắt thăm dầu kiểm tra lượng dầu của bơm
Mắt thăm dầu kiểm tra lượng dầu của bơm

Mức dầu không hợp lý có thể ảnh hưởng đến bơm với nhiều sự cố khác nhau. Khi mức dầu thấp, van xả giai đoạn thứ hai cũng như van xả đầu tiên có thể mở ra. Vì những máy bơm này được đóng kín bằng dầu, những van này sẽ ngừng hoạt động. Điều này hầu như luôn luôn đi kèm với một thiệt hại có thể đo được trong hoạt động cũng như được chỉ ra bởi áp lực đầu vào cao hơn.

Trong trường hợp quá nhiều dầu chân không có thể làm cho bình chứa dầu gặp áp lực trong thời gian có tải lượng khí cao, dẫn đến dầu mỡ thừa, dầu xốp và trong trường hợp đặc biệt dầu bị đẩy mạnh ra khỏi công xả khiến bơm có các sự cố như dầu bị rò rỉ ra bên ngoài.

Do vậy, khi bơm dầu vào bơm chân không, người dùng cần chú ý đến lượng dầu sẽ được bơm vào trong két dầu. Thông thường, dầu sạch được bơm khoảng 1 gallon(đơn vi 1gallon=4.54 lít) nằm trong bơm chân khôn. Ngoài ra, tùy từng kích thước của két dầu để xác định lượng dầu cần cho vào bơm chân không.

2. Kiểm tra định kì – tình trạng dầu

Kiểm tra tình trạng dầu chính là để xác định khoảng thời gian cần thay dầu chân không mới khi dầu chân không trong bơm đã quá bẩn và xuất hiện cặn bẩn. Tùy thuộc vào cách sử sụng sẽ có thời gian thay dầu khác nhau. Khi kiểm tra tình trặng dầu bằng cách so sánh về màu sắc khi cầu mới được đổ vào và lượng dầu có trong bơm chân không.

Kiểm tra tình trạng và chất lượng dầu chân không trong bơm
Kiểm tra tình trạng và chất lượng dầu chân không trong bơm

Khi dầu sạch và còn mới thường có màu trắng hoặc màu vàng giống màu hổ phách, sau khi sử dụng một thời gian màu sắc của dầu chân không cũng bắt đầu thay đổi. Khi kiểm tra dầu, dầu đã chuyển sang màu đậm hơn hoặc màu đen cùng lượng dầu chân không trong bơm còn dưới mức thấp thì người dùng nên thay dầu bơm chân không mới. Bởi khi còn một lượng dầu trong bơm cũng sẽ khiến bơm nhanh chóng bị cạn dầu và dẫn đến hỏng hóc, bơm chân không vòng dầu không hoạt động do cạn hết dầu bơm chân không.

Ngoài ra, khi kiểm tra dầu chân không những dầu hiệu cho thấy cần phải thay dầu bơm chân không sớm như dầu có bọt xốp là hiện tượng có nước.

Lời khuyên được đưa ra cho những đơn vị sử dụng bơm chân không vòng dầu là nên thay dầu bơm chân không sau khi bơm hoạt động được tử 500h – 600h để đảm bảo dầu bơm chân không hoạt động ổn định và hiệu quả.

3. Kiểm tra định kì- rò rỉ dầu

Đa số các loại bơm chân không vòng dầu đều là bơm chân không kín, một lượng dầu có thể tích tụ bên trong và xung quanh bơm, đặc biệt là khi chúng thường xuyên phải nạp khí cao. Do đó, bơm chân không có thể bị một lớp dầu rò rỉ.

Vị trí thường hay rò rỉ gồm nắp trục, cửa cấp dầu, và van xả / nắp. Rò rỉ ở mắt thăm dầu thường sẽ để lại vết bẩn chảy xuống vỏ máy bơm. Trong khi mọi rò rỉ phải được xử lý càng sớm càng tốt.

Sử dụng dầu chân không chất lượng và thay thế thường xuyên
Sử dụng dầu chân không chất lượng và thay thế thường xuyên

Đặc biệt quan trọng là phải đảm bảo rằng các phớt bị rò rỉ phải được sửa chữa nhanh chóng,phớt có thể làm hỏng trục khi đó thay thế nó với chi phí đáng kể. Khi đó, sửa chữa bơm hút chân không hoặc thay thế phớt để ngăn chặn rò rỉ cũng sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp bơm chân không hoạt động tốt hơn.

Trên đây là một số những hướng dẫn cách kiểm tra dầu bơm chân không định kỳ cho bơm chân không để đảm bảo luôn kiểm soát được dầu có trong bơm chân không giúp bơm hoạt động ổn định, bền bỉ, tránh các sự cố hỏng hóc và nâng cao hiệu quả hút chân không.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816