Hướng Dẫn Thay Thế Phớt Cho Bơm Hút Chân Không Bị Hỏng

Phớt bơm hút chân không là một linh kiện quan trọng để đảm bảo bơm hoạt động bình thường và hạn chế những sự cố có thể xảy. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động phớt cũng có thể bị hỏng và cần thay thế phớt bơm chân không mới. Dưới đây là những hướng dẫn thay thế phớt cho bơm hút chân không bị hỏng.

1. Phớt cho bơm chân không là gì?

Phớt là một trong những phụ kiện phức tạp của bơm hút chân không. Mặc dù là phụ kiện nhỏ nhưng phớt cũng góp phần quan trọng trong việc vận hành ổn định của máy bơm hút chân không.

a. Vai trò của phớt bơm hút chân không

Phớt có nhiệm vụ giữ chặt chẽ giữa trục, quay ở tốc độ vài trăm vòng/phút với vỏ máy bơm để đảm bảo bơm hoạt động bình thường không xảy ra các sự cố như lỏng động cơ, tốc độ quan bị giảm.

Đồng thời, phớt bơm chân không cũng có tác dụng làm vật cản, ngăn chặn sự xâm nhập hay rò rỉ từ buồng bơm. Chẳng hạn: chặn rò rỉ dầu ở bơm chân không vòng dầu, chặn rò rỉ nước ở bơm hút chân không vòng nước,…

Vị trí của phớt bơm chân không

Phớt bơm hút chân không là phụ kiện quan trọng cho hoạt động của bơm

b. Đặc điểm thiết kế của phớt

Nhà sản xuất đã cung cấp các phớt gồm hai vòng graphite có độ chính xác cao có lò xo và xoay quanh nhau. Trong thiết kế hai phần, phần đầu tiên sử dụng cao su để tạo thành và vòng carbon để tạo thành phần thứ hai. Quá trình sử dụng, các đai cacbon bị mòn khi sử dụng và tại một số điểm trở nên mỏng, vỡ. Điều này dẫn đến các lò xo và các mảnh vỡ bên trong khác phá hỏng trục. Một khi trục bị trầy xước có thể rất khó để gắn phớt vào trục, do đó cần phải thay thế trục. Đó là lý do khiến việc thay thế phớt sớm là rất quan trọng.

Nhiều thiết kế phớt bơm chân không mới đã cải tiến và rất đơn giản, chỉ có hai phần: một bề mặt bịt kín đàn hồi được gắn với một vòng nhôm. Nếu lớp đàn hồi trở nên hư hỏng, sẽ rò rỉ dầu, nhưng vòng vẫn giữ đúng vị trí. Không có các mảnh kim loại bên trong làm hư hỏng trục khi lỗi phớt. Sử dụng phớt cho bơm chân không để đảm bảo bơm hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả hút chân không.

Phớt cho máy bơm chân không vòng dầu

Phớt cho máy bơm hút chân không vòng dầu

c. Ảnh hưởng khi hư hỏng bơm hút chân không

Rất hiếm khi hở phớt là nguyên nhân ngay lập tức làm bơm hỏng. Thông thường, hư hỏng phớt sẽ kéo theo hư hỏng phần trục và các bộ phận khác khiến bơm ngừng chạy. Do đó nên cố gắng thay thế phớt trong thời gian nhanh nhất để đảm bảo bơm hoạt động bình thường trở lại.

Tránh các trường hợp bơm chân không không hoạt động, bơm chân không bị rò rỉ nước, dầu bơm chân không. Việc bơm chân không bị rò rỉ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tạo áp suất chân không cho bơm chân không. Rò rỉ khiến bơm chân không không đạt được áp suất chân không tối đa theo thông số kỹ thuật và hiệu quả hút chân không.

Do vậy, khi phớt bị hỏng, người sử dụng cần nhanh chóng thay thế phớt bơm chân không để đảm bảo bơm chân không hoạt đôngt hiệu quả.

bi phớt cho bơm chân không
Bi phớt cho máy bơm hút chân không

2. Sửa chữa bơm hút chân không bị hỏng phớt

2.1. Nguyên nhân khiến phớt bị hỏng

Phớt cũng là một trong những linh kiện bơm chân không quan trọng để đánh dấu bơm hoạt động có ổn định không? Khi phớt bị hỏng có rất nhiều nguyên nhân gây nên. Dưới đây là một số những nguyên nhân khiến phớt của bơm chân không bị hỏng.

  • Đối với bơm hút chân không vòng dầu: Bơm chân không sử dụng dầu nên khi ít dầu phớt bị khô dẫn đến mòn phớt, hỏng phớt.
  • Đối với bơm chân không vòng nước: Khi nước cung cấp không đủ hoặc hết nước cấp thì bơm dẫn đến hỏng phớt và nhiều bộ phận khác liên quan cũng hư hỏng. 

Thay thế phớt bơm chân không bị hỏng

Nên thay thế phớt bơm chân không hỏng càng sớm càng tốt

2.2. Nhận biết bơm chân không khi bị hỏng phớt

Bơm chân không khi bị hỏng phớt sẽ dễ dàng nhận biết là khi áp suất chân không giảm. Tùy theo từng loại bơm sẽ có những tình trạng khác nhau.

  • Bơm vòng dầu sẽ bị chảy dầu, giảm áp suất nếu ko được khắc phục kịp thời để hết dầu thì bơm sẽ hư hỏng nặng.
  • Bơm vòng nước thì rò rỉ nước, giảm áp suất.

Do vậy, khi sử dụng bơm hút chân không, người dùng cần chú ý bảo dưỡng theo định kỳ. Điều này không chỉ giúp bơm không bị hỏng hóc mà còn tăng tuổi thọ, tiết kiệm chi phí sửa chữa.

3. Hướng dẫn các bước thay thế phớt chân không

Nếu trong quá trình vận hành bơm chân không bị hỏng phớt. Bạn cần lên phương án khắc phục và sửa chữa càng sớm càng tốt. Dưới đây là những hướng dẫn thay thế phớt chân không bị hỏng nhanh chóng, đơn giản.

  • Ngắt nguồn điện cho bơm chân không
  • Nếu bạn sử dụng bơm chân không vòng dầu cần xả sạch dầu trong bơm chân không
  • Với bơm hút chân không vòng nước nên xả nước trong bơm
  • Thực hiện tháo vỏ bơm chân không, tháo cánh bơm chân không để lấy phớt cũ ra bên ngoài
  • Tháo phớt bơm chân không đã bị mòn hoặc rách ra ngoài
  • Vệ sinh toàn bộ bơm chân không
  • Lắp phớt mới và kiểm tra vị trí lắp đặt
  • Lắp đúng vị trí, êm và so le chẵn lẽ với trục và cánh bơm.
  • Lắp lại các phị kiện bơm chân không theo đúng thứ tự ngược lại.
thay phớt cho bơm chân không
Thay phớt cho bơm hút chân không vòng dầu

Thực hiện cho bơm chân không chạy thử, chú ý nếu là bơm chân không vòng dầu cần cho dầu bơm chân không vào trước khi cho bơm chạy. Tiến hành đo các thông số như công suất, độ áp suất chân không, lưu lượng hút và độ ồn cũng như kiểm tra các lội hỏng để đảm bảo bơm đã hoạt động bình thường trở lại.

4. HCTECH chuyên sửa chữa và cung cấp phụ kiện bơm chân không

HCTECH cung cấp các phụ kiện bơm chân không chính hãng, đảm bảo chất lượng: phớt bơm hút chân không, vòng bi, các bộ lọc, cánh bơm,… Ngoài ra, HCTECH cũng cung cấp dịch vụ sửa chữa bơm hút chân không đáp ứng các yêu cầu sửa chữa để bơm chân không hoạt động bình thường.

Với độ ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã thực hiện sửa các loại bơm hút chân không như: sửa bơm hút chân không vòng nước, sửa bơm chân không vòng dầu hay sửa bơm chân không khô với nhiều dự án lớn và sửa bơm cá nhân.

thay phớt
Thay phớt cho bơm hút chân không vòng nước

 

Trên đây là các bước thay phớt cho bơm chân không bị hỏng để đảm bảo bơm chân không hoạt động trở lại bình thường. Hy vọng những hướng dẫn trên giúp bạn thực hiện sửa chữa bơm hút chân không thành công.

Quý khách có nhu cầu tư vấn sửa chữa bơm hút chân không hoặc phụ kiện bơm hút chân không, vui lòng liên hệ: 0904 643 816 hoặc 0902 176 051.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816