Tìm hiểu nguyên lý làm việc của bơm hút chân không không dùng dầu

Bơm hút chân không không dùng dầu đang được coi là một trong nhũng dòng sản phẩm chất lượng, được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành sản xuất hiện nay. Tìm hiểu những nguyên lý làm việc của bơm hút chân không không dùng dầu sẽ giúp khách hàng và bạn đọc có thêm những kiến thức và thông tin về bơm chân không khô. 

1. Giới thiệu bơm hút chân không không dùng dầu

Có rất nhiều kiểu bơm hút chân không khô (bơm hút chân không không dầu) khác nhau. Các loại bơm khô có cấu tạo rất đặc trưng với nhau: kiểu Rotor cánh gạt, kiểu Piston, Kiểu màng, kiểu trục vít, kiểu Claw,… Trong đó loại bơm hút chân không khô kiểu cánh rotor cánh gạt là loại phổ biến nhất. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu thêm về cấu tạo và nguyên lý hoạt đông của chúng.

Với ưu điểm hoạt động êm, áp suất hút là liên tục chứ không gián đoạn như bơm kiểu Piston, dải lưu lượng hút rộng và độ bền cao; bơm hút chân không khô kiểu cánh gạt quay được ưu tiên sử dụng trong các ứng dụng không có hơi nước và không yêu cầu áp suất chân không cao.

Bơm hút chân không khô được sử dụng phổ biến trong nhiều ứng dụng
Bơm hút chân không khô được sử dụng phổ biến trong nhiều ứng dụng

2. Đặc điểm cấu tạo chung của các dòng bơm chân không khô

Cấu tạo chung của bơm hút chân không khô kiểu Rotor cánh gạt Carbon là một trong những loại máy bơm hút chân không có cấu tạo tương đối đơn giản, chúng thường được lắp ghép từ khoảng trên 200 bộ phận có kích thước to nhỏ khác nhau:

Các bộ phận quan trọng khi hoạt động và thường bị tiêu hao, phải thay thế sau một thời gian dài sử dụng:

  • Rotor được thiết kế đặt lệch tâm với stator (buồng bơm). Đây là điểm khác biệt rõ rệt nhất so với các loại máy bơm hút chân không kiểu Piston hay kiểu trục vít, …
  • Cánh than: cánh gạt được chế tạo bằng than Carbon có tính chịu nhiệt tốt, chịu độ mài mòn cao, giảm thiểu ma sát. Nó được đặt trong các rãnh của Rotor.
  • Van một chiều cổng hút và van xả một chiều bơm hút chân không.
  • Các bộ lọc: Lọc bụi than cổng xả và lọc gió cổng hút.
  • Khớp nối bơm hút chân không là bộ phận dẫn động từ động cơ đến rotor bơm.
  • Một số bộ phận khác như: Gioăng, phớt, cũng là những bộ phận quan trọng góp phần làm tăng áp suất bơm và cũng bị tiêu hao, cần thay thế sau thời gian dài hoạt động.

3. Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động chung của bơm hút chân không khô kiểu Rotor cánh gạt với Rotor đặt lệch tâm sao cho bề mặt của rotor sát với lòng Stator để làm kín ngăn không cho khí từ bên cổng xả lọt sang cổng hút, điều này có ý nghĩa rất lớn khi muốn bơm đạt được áp suất chân không cao:

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bơm chân không khô
Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bơm chân không khô

Khi bơm hoạt động, Rotor quay với tốc độ cao, dưới tác dụng của lực ly tâm (và lực đẩy của lò xo nếu có) các cánh than bơm chân không sẽ văng ra và vét vào bề mặt của lòng Stator tạo thành các ngăn khí giữa các cánh bơm (2 ngăn đối với loại bơm 2 cánh và 3 ngăn đối với loại bơm 3 cánh gạt, …).

Cánh bơm đầu tiên đi qua cổng hút sẽ kéo theo không khí đi vào cổng hút, dòng khí đi vào buồng hút được kéo giãn ra cho đến khi được đóng lại bởi cánh gạt thứ hai. Khí kéo theo được nén cho đến khi van mở ra ngoài với áp suất môi trường.

4. Ứng dụng bơm chân không khô

Ứng dụng của bơm hút chân không khô thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp không có nhiều hơi nước, có mức nhiệt độ trung bình như:

  • Hút chân không trong ngành in ấn.
  • Ngành đóng gói bao bì.
  • Hệ thống bơm hút chân không trong bệnh viện, y tế.
  • Hút chân không trong sản xuất kính an toàn…
Bơm chân không Becker nhỏ gọn hiệu quả tốt
Bơm chân không khô Becker nhỏ gọn hiệu quả tốt

5. Một số dòng bơm chân không khô trên thị trường

Hiện nay, có nhiều dòng máy bơm chân không không dầu trên thị trường. Mỗi thương hiệu đều cố gắng đem đến những ưu thế nhất định, đáp ứng yêu cầu sử dụng của khách hàng. Dưới đây là một số dòng bơm hút chân không khô uy tín trên thị trường:

  • Bơm hút chân không khô Becker – Đức
  • Bơm chân không khô Wonchang – Hàn Quốc
  • Bơm hút chân không khô Vacutronics – Đài Loan
  • Bơm hút chân không khô Gast – Mỹ

Bơm hút chân không Becker

Bơm hút chân không khô hãng Becker

Bơm hút chân không khô Vacutronics

Bơm hút chân không khô hãng Vacutronics

Bơm hút chân không khô Vacutronics

Bơm hút chân không khô hãng Vacutronics – Đài Loan

Bơm hút chân không khô hãng gast

Bơm hút chân không khô hãng Gast

Trên đây là những thông tin về đặc điểm, cấu tạo và nguyên lý của bơm hút chân không khô tức là dòng bơm hút chân không không sử dụng dầu để mang đến giúp quý khách hàng có thêm những thông tin về dòng bơm chân không từ đó có được lựa chọn chính xác nhất.

Các loại bơm chân không chính hãng đang được phân phối tại HCTECH. Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng, chính sách bảo hành tốt nhất cho từng khách hàng.

Quý khách có nhu cầu tư vấn bơm hút chân không khô, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam

Địa chỉ: số 5B, ngách 15/2 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

HOTLINE: 0904 643 816 – 0902 176 051

Email: info@hctechco.com

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816