Ứng Dụng Máy Thổi Khí Xử Lý Nước Thải

Máy thổi khí xử lý nước thải đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống xử lý công nghiệp hiện nay. Ứng dụng cụ thể của thiết bị này là gì? Lựa chọn loại máy nào hiệu quả? Cùng HCTECH tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

1. Tại sao nên sử dụng máy thổi khí trong xử lý nước thải?

Máy thổi khí trong xử lý nước thải

Nhà máy xử lý nước thải sử dụng máy thổi khí

Kết hợp với các thiết bị máy móc khác như bơm hút chân không vòng nước 2 cấp, bơm chân không vòng nước,… máy thổi khí chính là thiết bị tiếp theo được đưa vào sử dụng để đảm bảo quy trình xử lý nước thải diễn ra thuận lợi.

– Tăng cường lượng khí oxi hòa tan để đẩy nhanh quá trình oxi hóa chất bẩn hữu cơ có trong nước. Dưới tác dụng mạnh cúa máy thổi khí giúp cho nước thải được hòa trộn đồng đều với bùn hoạt tính tạo điều kiện để vi sinh vật phát triển và tiếp xúc với các cơ chất cần được xử lý.

– Giữ cho bùn hoạt tính ở trạng thái lơ lửng và đảm bảo oxi dùng cho quá trình oxi hóa các chất hữu cơ.

– Tránh các vấn đề yếm khí, thiếu khí diễn ra sẽ sinh ra các khí gây ức chế quá trình phát triển của vi sinh vật hiếu khí.

2. Ứng dụng của máy thổi khí cho quá trình xử lý nước thải

Vai trò của máy thổi rất quan trọng cho các quy trình xử lý nước thải. Mình xin chia sẻ 3 ứng dụng cụ thể của thiết bị này.

2.1. Tạo được oxy trong quá trình xử lý 

Máy thổi khí hỗ trợ tạo oxy

Oxy được cho vào bể sục khí trong xử lý nước thải

Trong quá trình xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học trong điều kiện hiếu khí, khí oxy đóng vai trò cần thiết cho việc oxy hóa các chất hữu cơ mà các vi khuẩn hấp thụ được.

Nhiệm vụ của Oxy trong quá trình xử lý nước thải:

  • Cung cấp các aeroten để oxy hóa các chất hữu cơ
  • Xử lý amoni trong nước thải: Chuyển nito amoni (NH3 và NH4+) thành nitrit, nitrat và trộn đều bùn hoạt tính với nước thải.

Do đó, sử dụng máy thổi khí để cung cấp oxy là điều cần thiết ở các nhà máy xử lý nước thải. Các máy thổi khí sử dụng lực ly tâm của cánh quạt để hút khí từ bên ngoài và đưa không khí (khí oxy) vào các buồng xử lý để đẩy nhanh, hiệu quả việc xử lý nước thải.

2.2. Giữ cho bùn hoạt tính ở trạng thái lơ lửng

Máy thổi khí giúp bùn hoạt tính phát huy tác dụng trong xử lý nước thải

Bùn hoạt tính cần được hòa trộn và giữ trạng thái lơ lửng

Bùn hoạt tính có chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn, nấm,… có khả năng hấp thụ và oxy hóa chất hữu cơ trong nước thải.

Máy thổi khí trong xử lý nước thải cũng góp phần quan trọng trong việc hòa trộn và giữ trạng thái của bùn hoạt tính. Cụ thể:

  • Khí thổi vào giúp nước thải hòa trộn đồng đều với bùn hoạt tính. Từ đó tạo điều kiện để chất hữu cơ và các vi sinh trong bùn tiếp xúc với nhau.
  • Loại bỏ các vấn đề yếm khí, thiếu khí làm ảnh hưởng và ức chế quá trình phát triển của vi sinh vật.
  • Tác dụng giữ cho bùn hoạt tính ở trạng thái lơ lửng.

2.3. Kết hợp máy bơm hút chân không tạo hiệu quả thổi khí cao

Máy thổi khí kết hợp bơm chân không đem lại hiệu quả tốt nhất

Máy thổi khí được sử dụng cho ứng dụng xử lý nước thải

Các thiết bị máy thổi khí hiện nay có thể được kết hợp với thiết bị bơm hút chân không. Bơm hút chân không tạo áp suất cao trong máy nén và đưa khí cho hệ thống sục khí. Luồng không khí tạo được nhiều bọt khí. Kích thước bọt khí càng nhỏ thì hiệu quả tiếp xúc và oxy hóa càng cao,  giúp việc sục khí đạt hiệu quả nhất. 

Có thể tổng kết vai trò máy thổi khí trong xử lý nước thải gồm:

– Tăng cường lượng khí oxi hòa tan để đẩy nhanh quá trình oxi hóa chất bẩn hữu cơ có trong nước. Dưới tác dụng mạnh cúa máy thổi khí giúp cho nước thải được hòa trộn đồng đều với bùn hoạt tính tạo điều kiện để vi sinh vật phát triển và tiếp xúc với các cơ chất cần được xử lý.
– Giữ cho bùn hoạt tính ở trạng thái lơ lửng và đảm bảo oxi dùng cho quá trình oxi hóa các chất hữu cơ.
– Tránh các vấn đề yếm khí, thiếu khí diễn ra sẽ sinh ra các khí gây ức chế quá trình phát triển của vi sinh vật hiếu khí.
Kết hợp với các thiết bị máy móc khác như bơm hút chân không vòng nước 2 cấp, bơm chân không vòng nước,… máy thổ khí chính là thiết bị tiếp theo được đưa vào sử dụng để đảm bảo quy trình xử lý nước thải diễn ra thuận lợi.

3. Lựa chọn máy thổi khí nào cho công trình xử lý nước thải?

3.1. Máy thổi khí con sò

Máy thổi khí con sò sử dụng cho ứng dụng quy mô nhỏ

Máy thổi khí con sò

Máy thổi khí con sò được lựa chọn cho các ngành sản xuất, chế biến và xử lý nước thải. Máy có đặc trưng về kết cấu nhỏ gọn, đơn giản: gồm động cơ và guồng cánh quạt kết nối với nhau. 

Ưu điểm:

  • Kích thước nhỏ gọn, lắp đặt linh hoạt và tiết kiệm diện tích
  • Tiết kiệm điện năng
  • Giá thành rẻ
  • Lượng khí tạo ra lớn và ổn định
  • Êm ái, không gây tiếng ồn và thân thiện với môi trường.

Nhược điểm: 

Dòng máy thổi khí con sò có cột áp thấp ở mức khoảng dưới 3m do đó chúng chỉ thích hợp với các công trình yêu cầu lưu lượng nhỏ, chiều cao của bể thấp.

3.2. Máy thổi khí kiểu root

Máy thổi khí kiểu root cho các ứng dụng quy mô lớn

Máy thổi khí kiểu root

Máy thổi khí kiểu root là dạng máy có cấu tạo tương đối phức tạp với các thùy, kết hợp với motor, trục điều chỉnh, cáp neo và một số bộ phận khác. Đây là dòng máy được lựa chọn nhiều cho ứng dụng máy thổi khí xử lý nước thải công nghiệp.

Ưu điểm:

  • Máy thiết kế không cần hệ thống đĩa phân phối khí mà lấy trực tiếp oxy từ không khí và phân tán vào dòng nước.
  • Dễ dàng bảo trì và kiểm tra máy nếu có sự cố.
  • Máy có lưu lượng và áp suất tốt, dùng nhiều trong các hệ thống lớn, bể oxy hóa.

Nhược điểm:

Hầu hết các máy thổi khí dạng root có mức công suất lớn, tiêu tốn lượng điện năng nhiều.

Hiện nay có rất nhiều các loại máy thổi khí đang được tiêu thụ trên thị trường, tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là những sản phẩm:

  • Máy thổi khí Tsurumi (Nhật Bản)
  • Máy thổi khí Mỹ Gast
  • Máy thổi khí Hwang Hae (Hàn Quốc)
  • Máy thổi khí Long Good (Đài Loan).

Đây đều là những hãng máy thổi khí uy tín được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp sản xuất cần được cung cấp không khí. Ngoài ra, những hãng thổi khí đều đạt chất lượng về tiêu chuẩn châu Âu, độ bền cùng công suất hoạt động cao, đáp ứng được các yêu cầu từ người dùng.

Xử lý an toàn nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp là điều cần thiết để bảo vệ môi trường. Do đó, không thể phủ nhận vai trò và những ứng dụng của máy thổi khí xử lý nước thải. Lựa chọn thiết bị thích hợp đem đến hiệu quả tối ưu cho quá trình này.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816