Nguyên Nhân Khiến Vòng Bi Của Máy Bơm Chân Không Bị Hỏng

Tuổi thọ vòng bi máy bơm chân không là điều mà chúng ta thường rất quan tâm. Lý do bởi những hư hỏng của vòng bi khiến cho các bộ phận khác cũng như hoạt động của bơm không đảm bảo. Những nguyên nhân khiến vòng bi máy bơm chân không hư hỏng là gì? Cùng tìm hiểu để hạn chế những chi phí phải bỏ ra cho việc thay thế, sửa chữa vòng bi máy bơm.

1. Hậu quả của tình trạng hư hỏng vòng bi máy bơm

Mỗi động cơ của bơm chân không thường yêu cầu có vòng bi (bạc đạn) ở đầu motor và ở cuối motor. Vòng bi giúp các cánh gạt bơm chân không hoạt động và quay quanh trục của động cơ một cách trơn tru nhất.

vong bi may bom chan khong hu hong

Vòng bi của bơm hút chân không

Tuổi thọ của vòng bi được xác định theo số giờ dẫn đến “mỏi” của kim loại và là một chỉ số của tải tác động lên vòng bi, số vòng quay và lượng dầu bôi trơn vòng bi. Khi vòng bi bị ăn mòn không thay thế kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến các chi tiết khác của bơm.

Cụ thể, việc vòng bi ăn mòn sẽ ảnh hưởng đến cánh bơm, trục bơm, các mặt bích gió và vòng làm kín chuyên dùng của bơm. Thậm chí, nếu tình trạng vòng bi bị vỡ, bị kẹt sẽ gây ra tình trạng gãy trục, phá hỏng vành chà làm kín, làm kẹt hay gây ra gãy cánh bơm. Có thể thấy, chất lượng của vòng bi ảnh hưởng đến hoạt động và tuổi thọ của máy bơm chân không.

2. Nguyên nhân khiến vòng bi máy bơm chân không hư hỏng

Sau thời gian dài hoạt động thì vòng bi của máy bơm chân không chắc hẳn cũng có sự hao mòn và xuống cấp. Tuy nhiên việc vòng bi nhanh bị ăn mòn và hư hỏng thì bạn cần lưu tâm.

Sau đây HCTECH xin đưa ra một số nguyên nhân phổ biến khiến vòng bi máy bơm chân không bị ăn mòn, hư hỏng. Từ đó chúng ta đưa ra được những biện pháp phòng tránh và khắc phục kịp thời.

vong bi may bo 2m chan khong hu hong

Cần thay thế kịp thời khi vòng bi bơm chân không bị hỏng

2.1. Nguyên nhân do sự rung của động cơ

Trục roto không giữ được an toàn trong quá trình hoạt động của động cơ có thể gây nên độ rung trong các khoảng trống của vòng bi. Tình trạng diễn ra lâu có thể dẫn đến hư hỏng vòng bi. 

Tương tự, nếu động cơ của bơm chân không bị mắc kẹt và chịu sự rung lớn từ bên ngoài trong thời gian dài thì vòng bi cũng sẽ bị hư hại. Trong các trường hợp này cần đảm bảo bơm được hoạt động trong môi trường không có sự rung lắc lớn, khóa chặt trục bằng cách sử dụng thép dập được bẻ cong dạng hình chữ U.

2.2. Thiếu hụt chất bôi trơn và nhiễm tạp chất

Nguyên nhân này có thể hiểu là chất bôi trơn giữa bộ phận quay và các rãnh không đảm bảo (do thiếu độ nhớt hay bị nhiễm tạp chất). Có thể chất bôi trơn đang sử dụng không thích hợp. Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể do các khoảng thời gian và lượng mỡ bôi trơn tra thêm chưa đủ cho ứng dụng.

Bởi vậy, bạn nên chọn chất bôi trơn chất lượng, đảm bảo độ nhớt và phù hợp với máy bơm đang dùng. Nếu như chất bôi trơn đã bị nhiễm bẩn, cần kiểm tra thùng chứa để xác định chúng ta tiến hành thay thế hay nâng cấp.

vong bi may bom chan khong hu hong

Mỡ bôi trơn cho vòng bi bơm hút chân không

2.3. Vòng bi không đủ tải trọng tối thiểu

Vòng bi máy bơm chân không cần một tải trọng tối thiểu để có thể hoạt động ổn định. Do đó khi không cung cấp đủ một lượng tải lớn bên ngoài vòng bi thì chúng rất dễ bị ảnh hưởng. Trong quá trình vận hành, chúng ta cần lưu ý điều này.

2.4. Sử dụng vòng bi kém chất lượng

Phụ kiện bơm chân không hay bất kỳ phụ kiện của loại máy móc thiết bị nào khác, chất lượng của sản phẩm luôn gắn liền với tuổi thọ của nó. Với vòng bi máy bơm cũng vậy, vòng bi kém chất lượng sẽ giảm độ bền và tuổi thọ.

Do đó khi chọn vòng chi cho máy bơm chân không, chúng ta cần lưu ý đến tiêu chuẩn về chất lượng.

  • Chọn vòng bi cao cấp, chất lượng, độ bền
  • Hoạt động tốt, hạn chế tối đa khả năng bị vỡ bi
  • Phù hợp sử dụng cho động cơ bơm hút chân không.

vong bi may bom chan khong hu hong 4

Kỹ thuật viên HCTECH thực hiện sửa chữa máy bơm hút chân không vòng nước

 

Trên đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến vòng bi máy bơm chân không hư hỏng. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn trong việc vận hành máy bơm chân không. Nếu có những thắc mắc về kỹ thuật, lựa chọn bơm chân không hay có nhu cầu sửa chữa bơm hút chân không, bạn có thể liên hệ với HCTECH để đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816