Máy Hút Chân Không 1 Cấp Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Từ A-Z

Xét về đặc điểm khoang công tác, bơm hút chân không được chia làm hai loại: máy hút chân không 1 cấp và máy hút chân không 2 cấp. Vậy bơm hút chân không 1 cấp là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết về loại bơm chân không này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bơm hút chân không 1 cấp là gì?

Bơm hút chân không 1 cấp là thiết bị chuyên dụng để loại bỏ chất khí, hơi nước ra khỏi một phạm vi không gian khép kín nhằm tạo ra môi trường chân không (hoặc gần chân không). 

Máy bơm hút chân không loại 1 cấp có 1 khoang công tác (khác với bơm chân không 2 cấp: có 2 khoang công tác).

may hut chan khong 1 cap

Hình ảnh cấu tạo máy bơm hút chân không 1 cấp

Máy hút chân không 1 cấp còn được gọi với nhiều cái tên khác như: bơm hút chân không 1 giai đoạn, bơm hút chân không 1 tầng cánh. Tên tiếng anh của loại bơm này là: 1 stage vacuum pump hay single stage vacuum pump. Bơm một cấp phổ biến hiện nay là bơm hút chân không vòng dầu 1 cấp và bơm hút chân không vòng nước 1 cấp.

2. Nguyên lý hoạt động của máy hút chân không một cấp

Để máy hút chân không 1 cấp hoạt động cần sử dụng một nguồn năng lượng: điện năng, piston hay khí nén. Khi được cung cấp năng lượng, bơm bắt đầu hoạt động. Khoang công tác (bên trong buồng bơm) của máy bơm sẽ tiến hành hút chất khí, hơi nước từ không gian khép kín cần hút và đẩy nó ra bên ngoài. 

nguyen ly hoat dong cua bom hut chan khong 1 cap

Nguyên lý hoạt động bơm hút chân không 1 cấp

Thể tích bên trong của buồng bơm chân không sẽ thay đổi tuần hoàn. Sự thay đổi này diễn ra do hoạt động của rotor (bơm vòng dầu) hay cánh của bơm (bơm vòng nước). Thể tích khoang tăng lên, bơm sẽ hút chất lỏng làm việc. Chất lỏng này sẽ kéo theo chất khí và hơi nước vào bên trong buồng bơm. Sau đó chúng được từ từ nén lại và bị đẩy ra ngoài thông qua cổng xả của bơm. 

Chất khí và hơi nước sẽ được loại bỏ ra bên ngoài hoàn toàn còn chất lỏng làm việc sẽ theo một bộ phận đặc biệt để đưa trở lại buồng bơm để tiếp tục quy trình làm việc. 

Bơm hút chân không vòng nước 1 cấp sử dụng chất lỏng công tác là nước còn ở bơm vòng dầu 1 cấp là dầu chân không. 

Bạn có thể theo dõi nguyên lý hoạt động của máy hút chân không 1 cấp sử dụng dầu qua video dưới đây:

3. Phân biệt máy bơm chân không 1 cấp và 2 cấp

Dưới đây là bảng so sánh những đặc điểm của máy bơm chân không 1 cấp và 2 cấp:

Đặc điển Bơm hút chân không 1 cấp Bơm hút chân không 2 cấp
Đặc điểm cấu tạo Hai loại bơm hút chân không này chỉ khác biệt một điểm duy nhất là số lượng khoang công tác. Máy hút chân không 1 cấp thì có 1 khoang.

Trong tên tiếng anh của loại bơm này, 1 stage vacuum pump/ single stage vacuum pump: 1 stage/single stage tức là 1 khoang công tác.

Bơm hút chân không 2 cấp có 2 khoang công tác (khoang sơ cấp và thứ cấp).

Tên tiếng anh 2 stage vacuum pump.

Áp suất chân không và lưu lượng Bơm hút chân không 1 cấp có độ chân không trung bình, lưu lượng lớn Bơm hút chân không 2 cấp thường có độ chân không cao và sâu hơn, lưu lượng thấp hơn.
Thời gian đạt được áp suất chân không Máy bơm một cấp sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được một độ chân không nhất định Máy bơm 2 cấp vì máy bơm 2 cấp có giai đoạn chân không cao giúp tăng hiệu suất
Về giá của bơm chân không Cùng một thương hiệu bơm, thông thường, giá thành thấp hơn so với loại 2 cấp. Các sản phẩm máy bơm chân không 2 cấp có mức giá nhỉnh hơn so với loại 1 cấp.

may hut chan khong 1 cap

Bơm chân không vòng nước 2 cấp cấu tạo gồm 2 tầng cánh

Mặc dù có những đặc điểm khác nhau ở trên nhưng chúng tôi cũng không đưa ra kết luận đâu là loại tốt nhất. Bởi vì sự tốt nhất là sự phù hợp nhất. Tùy theo nhu cầu sử dụng, những yêu cầu của ứng dụng mà phương án lựa chọn sẽ khác nhau. Bơm chân không 1 cấp hay bơm 2 cấp khi sử dụng phù hợp và đem lại hiệu quả đều là phương án tốt nhất.

4. Máy bơm hút chân không 1 cấp ứng dụng trong công nghiệp như thế nào?

Máy hút chân không 1 cấp được sử dụng cho nhiều ứng dụng đời sống và sản xuất công nghiệp. Các ứng dụng cụ thể của máy bơm hút chân không 1 cấp là gì?

  • Ứng dụng khử khí và hơi nước trong quá trình ép nhựa
  • Sử dụng cho quy trình chưng cất chân không trong ngành công nghiệp dược phẩm và hóa chất
  • Ứng dụng đúc chân không, ngâm tẩm chân không
  • Ngành công nghiệp in ấn
  • Ứng dụng cho máy CNC
  • Chân không trong phòng thí nghiệm
  • Ứng dụng chân không trong bao bì, thực phẩm…

5. HCTECH – Địa chỉ cung cấp bơm hút chân không 1 cấp uy tín

Công ty TNHH Thương mại và công nghệ HC Việt Nam là đơn vị nhập khẩu và phân phối bơm chân không uy tín tại Việt Nam. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực, công ty HC đã cung cấp, tư vấn lắp đặt bơm chân không, hệ thống bơm chân không cho nhiều công ty, đơn vị, bệnh viện,…

bom hut chan khong 1 cap cua hang busch

Bơm hút chân không một cấp hãng Busch – Đức

HCTECH phân phối đa dạng các sản phẩm máy bơm chân không 1 cấp từ nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới:

– Bơm hút chân không Becker 1 cấp

– Bơm chân không 1 cấp hãng Busch

– Bơm hút chân không Wonchang

– Bơm hút chân không EVP

– Bơm hút chân không Hanchang…

Các sản phẩm bơm hút chân không bàn giao cho khách hàng được HCTECH nhập khẩu chính hãng. Sản phẩm đảm bảo với đầy đủ chứng từ CO-CQ chứng minh nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Tham khảo bơm hút chân không chính hãng của HCTECH: TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin chi tiết về máy hút chân không 1 cấp. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi! Nếu bạn đang quan tâm và cần được tư vấn thêm thông tin về loại bơm hút chân không này, liên hệ HOTLINE: 0904.643.816 để được hỗ trợ tốt nhất.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816