Nguyên Lý Hoạt Động Của Bơm Chân Không Vòng Nước 2 Cấp

Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp có độ chân không sâu, hiệu suất cao, hoạt động tin cậy. Bơm được sử dụng nhiều tại các xưởng sản xuất và nhà máy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được nguyên lý bơm chân không vòng nước 2 cấp. Cùng tìm hiểu về cách hoạt động của máy bơm chân không này qua bài viết dưới đây.

1. Mô tả quá trình làm việc của bơm chân hút không vòng nước 2 cấp

Cấu tạo của bơm chân không vòng nước 2 cấp bao gồm các bộ phận chính:

  • Cổng hút: Cổng hút dẫn khí vào bên  trong của buồng bơm hút chân không. Tại cổng hút thường được trang bị van một chiều giúp chiều di chuyển không khí cố định. Không khí không bị dẫn ngược từ lòng bơm ra bên ngoài.
  • Buồng bơm: Bên trong buồng bơm là nơi diễn ra toàn bộ quá trình của máy bơm chân không. Bơm chân không vòng nước 2 cấp có 2 buồng bơm. Hai buồng bơm được ngăn cách bằng một vách ngăn.
  • Rotor: Rotor là một vòng các cánh quạt quay liên tục trong buồng bơm. Cánh quay đặt lệch tâm so với buồng bơm. Cánh của bơm vòng nước được thiết kế bằng chất liệu cao cấp để hạn chế gang, inox hoặc 
  • Cổng xả: Khí đã nén được đẩy ra khỏi buồng bơm qua cổng xả.

nguyen ly hoat dong cua bom vong nuoc 2 cap

Các bộ phận chính của bơm chân không vòng nước 2 cấp

Tất cả các máy bơm hút chân không vòng nước đều cần cung cấp môi trường nước làm kín và làm mát. Nguyên lý hoạt động bơm chân không vòng nước 2 cấp diễn ra theo 3 giai đoạn: hút – nén – xả. 

  • Quá trình hút: Khi bơm hoạt động, nước được nạp liên tục vào buồng bơm tạo thành một vòng chất lỏng kín. Vòng chất lỏng quay đồng tâm với vỏ bơm và tạo thành khoảng trống tại vị trí tâm của vòng nước. 

Cánh bơm hoạt động lệch tâm với lòng bơm. Dòng nước tạo thành lực ly tâm hút không khí từ môi trường cần hút vào buồng bơm qua cổng hút. 

  • Nén: Không khí được hút vào, bị kẹt giữa vòng chất lỏng và bánh công tác. Chúng liên tục được hút và được nén.
  • Xả: Khi các lưỡi cánh chạm với cổng xả thì chất lỏng đưa không khí bị nén vào cổng xả và đẩy ra bên ngoài. 

Hai buồng bơm của bơm hút chân không vòng nước 2 cấp được nối tiếp nhau qua ống liên kết. Vị trí xả của buồng thứ nhất liên kết với cổng hút của buồng thứ 2 (tầng cánh thứ 2). Quy trình hút – nén – xả trên diễn ra liên tục ở buồng bơm thứ nhất và đến buồng bơm thứ 2 của bơm. 

nguyen ly bom chan khong vong nuoc 2 cap

Bơm có 2 tầng cánh giúp tăng khả năng hút cho bơm

Nhờ nguyên lý bơm chân không vòng nước 2 cấp ở trên mà các máy bơm chân không này có khả năng hút tốt hơn. Từ đó bơm cũng có khả năng tạo đạt áp suất chân không tốt hơn.

2. Video quy trình làm việc của bơm vòng nước 2 tầng cánh

Để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không vòng nước 2 cấp, bạn có thể theo dõi mô tả qua video sau:

Video mô tả về cơ chế hoạt động của bơm chân không vòng nước 2 cấp

>> Xem thêm: Nguyên lý làm việc của bơm chân không vòng dầu 2 cấp

3. Hướng dẫn vận hành bơm chân không vòng nước 2 cấp hiệu quả

Vận hành đúng kỹ thuật giúp máy bơm hút vòng nước 2 cấp hoạt động hiệu quả. Đồng thời, máy hạn chế được hư hỏng, tuổi thọ cao. Một số lưu ý về việc vận hành máy bơm chân không này như sau:

  • Lắp đặt cẩn thận và đúng kỹ thuật: Đảm bảo bơm được lắp đặt trên bề mặt phẳng, bơm nên được đặt trên các bề mặt ổn định, tốt nhất là sàn hoặc bệ bê tông. Đảm bảo không có móc hoặc cáp treo nào được gắn. Chúng có thể gây ra các vấn đề với việc căn chỉnh máy bơm.

lap dat bom chan khong vong nuoc 2 cap dung cach dem lai hieu qua cao

Lắp đặt bơm chân không vòng nước 2 cấp đúng cách để bơm hoạt động hiệu quả

  • Cung cấp nguồn nước đảm bảo cho bơm hoạt động. Có phương án xử lý phù hợp cho nguồn nước sau khi bơm xả.
  • Kiểm tra đường ống: Đảm bảo rằng các đường ống và khớp nối được căn chỉnh chính xác và không bị căng trước trước khi bơm hoạt động.
  • Chỉ cho bơm hút chân không chạy sau khi đã lắp ráp hoàn chỉnh: Bạn nên chạy máy bơm khi bạn đã lắp đặt chân không đầy đủ và cung cấp chất lỏng làm kín vào đúng vị trí.
  • Theo dõi thông số hoạt động: theo dõi các thông số hoạt động, đối chiếu với thông số kỹ thuật của bơm để chắc chắn bơm đã đạt hiệu quả sử dụng. 
  • Quá trình sử dụng cần phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu bất thường của bơm. Các dấu hiệu như: chạy không đạt áp, bơm bị rò rỉ, máy chạy ồn,…
  • Vệ sinh bơm sau các ca làm việc.
  • Thường xuyên bảo dưỡng, thay thế phụ kiện định kỳ cho bơm giúp bơm có tuổi thọ tốt nhất.

4. Bơm chân không vòng nước 2 cấp nào tốt?

Do những ưu thế về áp suất chân không, dòng bơm hút chân không vòng nước 2 cấp được sử dụng cho nhiều ứng dụng. Một số ứng dụng có thể kể đến như: hút chân không làm bún, bột khô; sản xuất gạch; hút chân không cho ứng dụng sấy; hút mồi; công nghiệp hóa chất;…

Bơm chân không vòng nước 2 cấp Shinko Nhật Bản

Máy bơm chân không vòng nước 2 cấp của hãng Shinko Seiki, Nhật Bản

Trên thị trường có rất nhiều dòng bơm vòng nước loại 2 cấp. Các sản phẩm có đa dạng công suất, lưu lượng hút và giá thành; đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đơn vị sản xuất. Trong nhiều năm tư vấn, cung cấp bơm chân không cho khách hàng, HCTECH xin đưa ra một số dòng sản phẩm tiêu biểu sau:

 

Trên đây là thông tin chi tiết về nguyên lý bơm chân không vòng nước 2 cấp và những hướng dẫn vận hành hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn quan tâm và cần hỗ trợ các thông tin kỹ thuật về bơm chân không vòng nước, liên hệ HOTLINE: 0904.643.816 – 0902 176 051 để được tư vấn.

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816